Học tiếng Anh

📌 Lời mở đầu:

Nhiều bạn vẫn hỏi mình chia sẻ bí quyết học tiếng Anh. Mình vẫn hay khất lần vì phải suy nghĩ xem có gì hữu ích không để chia sẻ. Mấy hôm nay có thời gian suy nghĩ về quá trình học tập, mình xin chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm cá nhân của mình. Trước khi đi vào phương pháp học, có một vài điều chung chung mình muốn nêu lên trước. 

1. Kiên trì – Cố gắng – Lập lại

Nếu các bạn mong chờ bài viết của mình sẽ giúp các bạn ngay lập tức siêu tiếng Anh, mình rất tiếc là sẽ phải làm các bạn thất vọng. Kể cả nếu các phương pháp được chỉ ra có là tốt nhất, nó cũng không thể làm bạn thông thạo tiếng Anh một sớm một chiều. Thực sự không có đường tắt nếu bạn muốn học giỏi ngôn ngữ. 

Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy đứa bạn cùng lớp nói tiếng Anh nhanh như gió, hoặc nghe kể về một người nào đó đạt ielts 8.5. Bạn có thể tặc lưỡi nghĩ nó thông minh, nó có năng khiếu, nó có thầy cô giáo giỏi, nó có phương pháp học hiệu quả…vv..và…vv… Nhưng bạn không thấy được những buổi tối người đó miệt mài ngồi ôn luyện, những ngày cuối tuần đi lớp học thêm thay vì đàn đúm với bạn bè. Đúng là thông minh, năng khiếu, thầy cô giáo giỏi, phương pháp học hiệu quả có thể giúp một phần. Những cái chính vẫn là nỗ lực cố gắng của bản thân bạn. Đặc biệt học ngôn ngữ đòi hỏi phải kiên trì lập lại. 

Vì vậy hãy loại bỏ những suy nghĩ như sau:

❌ Mình không có năng khiếu, học mãi cũng không khá lên được –> Suy nghĩ này sẽ làm bạn chùn bước. Mình thực ra là một ví dụ điển hình của việc không có mấy năng khiếu. Tuy nhiên để bù lại, mình bỏ công nhiều hơn một chút và luôn giữ vững niềm tin ‘Có cố gắng sẽ có thành công’

❌ Hôm nay mình chơi trước đã, để mai học không muộn. –> Nếu có suy nghĩ này, bạn sẽ không bao giờ có thể bắt đầu bất kỳ một cái gì được. Phải làm NGAY, làm LUÔN BÂY GIỜ!

❌ Mình thấy không có hứng lắm. Đợi hứng lên hẵng học. –> Cũng giống như trên, đây là tư tưởng trì hoãn. 

Tất nhiên mình không có ý là các bạn phải học xuyên đêm suốt sáng. Trên thực tế, bạn học sẽ vào hơn nếu ngủ đủ, ăn đủ và tình thần vui vẻ. Chính vì thế cần phải chú ý sắp xếp thời gian biểu một cách khoa học và hợp lý tuỳ theo các đòi hỏi của các công việc khác.

2. Học có mục đích

Nếu không có mục đích sẽ rất dễ bị nản lòng. Trước hết suy nghĩ về mục đích cao nhất, rồi đặt ra các mục đích cụ thể nhỏ hơn với khoảng thời gian ngắn hạn hơn để dần dần đi tới được mục đích lớn. 

Chú ý mục đích phải cụ thể. Nếu chỉ muốn “Học tiếng giỏi hơn” thì quá chung chung. Phải cụ thể hơn, ví dụ như là đạt điểm 7 trong vòng 1 tháng, hay là đạt ielts 5.0 trong vòng 6 tháng, hay là học thuộc 50 từ mới trong 1 tuần…

Mục đích cũng cần phải thực tế phù hợp với khả năng và sức lực của mình. Nếu bạn đặt mục đích không thực tế, nó chỉ khiến bạn nản lòng và dễ dàng bỏ cuộc. 

📌 Các phương pháp học

Phương pháp nào tốt nhất cho bạn phụ thuộc vào phong cách học, trình độ, hoàn cảnh, và kinh tế của bạn. Với mình thì đi học lớp cho mình tiến bộ nhiều nhất. Nó cho mình động lực để ôn tập, để làm bài. Đồng thời thầy cô giáo cũng có thể chỉ ra sai sót ngay và góp ý sửa chữa. 

Tuy nhiên mình cũng xin chia sẻ một số phương pháp tự học dưới đây. Mình sẽ bổ sung thêm từ từ nếu mình có thể nghĩ ra cái gì hay.

1. Từ vựng

• Dùng thẻ nhớ: Mình hay ghi lại từ mới vào một cái tấm thẻ nhỏ bằng lòng bàn tay rồi cứ đút túi áo, túi quần. Cứ lúc nào rảnh đợi chờ ai đó hoặc đi tàu xe (hoặc đi vệ sinh 😙) thì lại tự trắc nghiệm mình.

• Dùng phone apps: Giờ có vô số các apps giúp học từ mới. Mình cứ đánh từ mới vào apps rồi nó chạy trên màn hình điện thoại cho mình, hoặc là lúc rảnh mở ra trắc nghiệm. Cũng có phone apps từ điển gửi thông báo một từ mới mỗi ngày để mở rộng vốn từ. 

• Dùng bản đồ mind-map: Mình từng dùng tờ giấy to khổ A0 dán trước bàn học. Mình vẽ một cái cây với nhiều cành chĩa ra ở trên đấy. Rồi mỗi cành mình dán từ vựng của một chủ đề lên. Nhớ rồi thì lại bỏ đi dán thêm từ khác. 

• Dùng tập vở: Đơn giản nhất là mình có một quyển vở chuyên ghi từ mới. Cứ mỗi tối mình lại dùng khoảng 15 tới 30 phút đọc và viết lại từ mới ra giấy. 

2. Kỹ năng nghe

• Sách nghe: Mình luyện nghe chủ yếu từ sách. Cứ thế là nghe băng đĩa rồi làm bài tập trong sách, rồi lại tự sửa.

• Tham gia vào các diễn đàn học tiếng trên mạng: Mình có biết đến chương trình “We Enjoy Learning English” trên Facebook. Hoạt động của chương trình khá đơn giản: hàng tuần tối admin sẽ post bài nghe, bạn nghe rồi đánh vào file word gửi cho admin. Đây là một cách hay để có thể có một động lực thúc đẩy việc học và có sự động viên giúp đỡ từ admin và các bạn trong nhóm. Link: http://www.facebook.com/WELEFP/

• Cơ hội giao tiếp: Không gì tốt hơn là trực tiếp giao tiếp với người bản xứ. Nếu bạn có thể tìm kiếm cơ hội dùng tiếng Anh trực tiếp thì khả năng nghe nói sẽ tiến bộ lên rất nhanh. 

3. Kỹ năng nói

• Nghe băng bắt chước: Cách mình luyện tập phát âm là mua băng về nghe rồi bắt chước họ nói lại. Mình đặc biệt thích cuốn “English Phonetics and Phonology: A Pracitical course” bởi Peter Roach (“Ngữ âm và âm vị học tiếng Anh” dịch bởi Xuân Bá).

• Cơ hội giao tiếp: Cũng giống như kỹ năng nghe, để có sự khá lên rõ rệt thì phải tìm cơ hội để giao tiếp trực tiếp.

4. Kỹ năng đọc:

• Đọc sách và làm bài tập: Mình vẫn thấy đây là phương pháp hiệu quả nhất với mình.

• Đọc báo mạng (ví dụ http://www.bbc.co.uk) vừa nâng cao kỹ năng đọc hiểu vừa biết thêm được tin tức.

• Đọc truyện tiếng Anh vừa thú vị lại vừa giúp trau dồi tiếng. 

5. Kỹ năng viết:

Mình thấy đây là kỹ năng khó nhất để tự học vì mình cần người đọc và sửa cho mình. Thế nên phần lớn kỹ năng viết của mình khá lên nhờ nộp bài cho thầy cô giáo sửa và góp ý. Tuy nhiên mình cũng có mua sách về đọc và áp dụng các bài tập của sách để luyện tập. 

📌 Lời kết:

Trên đây là kinh nghiệm cá nhân của mình. Hi vọng sẽ giúp ích được cho các bạn muốn học tiếng. Nếu bạn nào có các ý hay khác, xin hãy chia sẻ với mình để mình thêm vào bài viết. 

***

http://www.facebook.com/chuyencuangan/

***

Leave a Reply

